25 tháng 8, 2007

BIRTHDAY... August 25, 2007


Mồng 2 tết Đinh Hợi, khi được hỏi anh Hoàng lên thăm C. Sơn không, Phương, người con dâu gia đình cho hay Hoàng bận, chỉ mình Hiệp thôi, Hiệp ghé một lát rồi về. (Hiệp ra sao nhỉ? Trước đây Hoàng nói có người em tốt nghiệp Bách Khoa Hoá Ứng Dụng. Có lẽ Hiệp là cậu này?)
Quá xế chiều 20/4/07, bác ngập ngừng trước cổng nhà Hoàng, mọi người đang sửa soạn rạp cưới vừa lúc một cậu bé từ trong chạy xe ra ngoài: cậu khá nhỏ con, khuôn mặt hao hao giống Hoàng, đích thị em Hoàng rồi, bác mừng rỡ hỏi: có anh Hoàng ở nhà không? -- Dạ không, khuya anh Hoàng mới về theo đoàn đưa dâu...
Vậy thì ngại quá, bác quay ngược ra đường quan đi đây đó, do vậy biết thêm tường tận mọi ngóc ngách của thị trấn Buôn Hồ bé nhỏ này.

Khi màn đêm buông xuống, bác theo một số bà con đến chơi nhà, nom tự nhiên hẳn. Người cha (các cậu H.) vốn "độc đinh" (only son): nghĩa là mỗi cánh họ chỉ duy nhất 1 trai nhưng các con ông toàn trai hiếm gái. Các chị em, cô ruột hoặc cô họ (của các cậu H.) cũng có mặt hôm đó...
Khá khuya Hoàng vẫn chưa về nên bác ngồi nói chuyện với Hiệp và Hòa cho vui. Nét thư sinh theo hai cậu này qua khuôn mặt non trẻ với ngón tay thanh thoát chuyện cầm bút và gõ vi tính. Sống Sàigòn lâu năm nên giọng nói khá giống dân miền nam, mặc dầu khi trò chuyện, ví dụ với các cô, Hiệp vẫn dùng đôi tiếng địa phương: Dạ, con đang đi học tiếp o a`, dạo này cửa hàng o cho thuê có khá không... Riêng giọng của Hoàng thiên về tiếng miền bắc, bởi vậy khi nghe điện thoại, Hoàng hay Hiệp bác phân biệt được liền à...
Thị trấn Buôn Hồ khá trái đường khuất nẻo so với trên phố xá. Từ HCM lên BMT, phải đi ngược thêm khoảng 40km mới đến nhà H. ở Krong Buk. Tại vùng xa xôi này phát xuất cả nhà con cái được học hành tử tế đến nơi đến chốn, đây là điểm son của gia đình đáng được biểu dương vậy. Tâm không may mất đi nhưng hằng ngày vẫn được nhắc nhở hoài qua nick của anh Hiệp: taminhngo. Hưng với tuổi con rồng 88 sắp tới vô Đại Học Kinh Tế hoặc một trường nào đó của Sàigòn… Trí 93 là út, vô lớp 9 ở quê nhà, tương lai rồi cũng đến Sàigòn.
Người mẹ gia đình cho hay anh Hiệp cô bạn gái rồi, quê Bến Tre, bạn cùng lớp. Mặc dầu vậy chắc khi xong Cao Học mới tính việc lập gia đình. Bác biết nhiều khi giáo sư ĐH và sinh viên chỉ cách nhau chừng 5 tuổi, nhìn giống 2 anh em vậy.
Một chi tiết khá vui là trưa 21/4, giữa lúc bác đang loay hoay tìm Minh Hoàng để chào ra về, mọi người chỉ hướng chú rể đang đứng ngoài cổng để tiễn mọi người... Hoàng giới thiệu với cô dâu đây là bác, Phương Thảo bỡ ngỡ nhìn theo, bốn mắt gặp nhau giây lát rồi bác phải về ngay. Vì đông người quá chắc chắn Thảo quên rồi những bác vẫn nhớ vì "Khách nhớ nhà, nhà không nhớ khách…"... August 25 là sinh nhật Minh Hoàng, bác kể chuyện thay lời chúc mừng vậy. Nhưng thật sự bác đâu chỉ nhớ mỗi mình Hoàng? (Sinh nhật Hiệp June 22nd qua khá lâu rồi). Trước đó khi chia tay, theo xã giao Thu ân cần mời ở lại chơi thêm nhưng thôi, về đúng thời điểm là tốt nhất. Rời khỏi cổng, bỗng nhiên một người bà con của gia đình đến cầm tay nói bác đợi một chút, có ai đó sẽ chở bác đến xe bus. Nghĩ mọi việc sẵn sàng nên bác chân tình đứng lại, không ngờ lát sau Hòa đưa xe ra giữa lúc nhà đang bận rộn. Thật tội tình, biết vậy bác ung dung thả bộ ra bến xe, đâu xa xôi gì. Hòa nói không sao, con có việc ra ngoài chốc lát. Chuyện là vậy, sẵn đây bác kể chút thôi. Hòa 19/11/1985 allright?
Giữa tâm trạng vui vui gặp lại Minh Hiệp sau khi đi Nhật về, bác gởi đến mọi người trong nhà, kể cả "girlfriend" cậu Hiệp, là thành viên tương lai của gia đình, cũng có thể đọc được ok?
Đức Yên

Không có nhận xét nào: